วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Exclusive Interview “Mission Impossible”

http://www.therichest.org/most-influential/young-and-most-powerful-ceos/
ในฉบับนี้ แทนที่จะเป็นการสัมภาษณ์พิเศษ เราขอเสนอเรื่องราว CEO ของ Gymboree ซึ่งได้พลิกฟื้นธุรกิจเสื้อผ้าของ Gymboree จนทำให้ Gymboree กลายเป็นหนึ่งในแนวหน้าของธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา

Matt McCauley เริ่มเข้าทำงานใน Gymboree ในปี 2001 โดยทำหน้าที่ในการบริหารสินค้าคงคลังของธุรกิจเสื้อผ้าเด็ก Gymboree ใน 2003 Matt ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรองประธานด้านการวางแผนและจัดสรร  ในปี 2005 เขาถูกเลื่อนตำแหน่งเป็นรองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป  จนกระทั่งปี 2006 เขาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gymboree

ในปีนั้นเอง Matt ได้แจ้งกับคณะกรรมการบริษัทว่า เขาเชื่อว่าธุรกิจเสื้อผ้าของ Gymboree จะสามารถเพิ่มยอดขายได้เป็นสองเท่าภายในระยะเวลาสองสามปี  ปรากฏว่าเขาไม่สามารถทำได้ตามสัญญาสองสามปี เพราะ Gymboree สามารถเพิ่มยอดขายได้สองเท่าภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว  เหตุผลหลักที่ Matt ประสบความสำเร็จภายในระยะเวลาอันสั้นนั้นมาจากปรัชญาในการทำงานที่เขาเรียกว่า “Mission Impossible” หรือปฏิบัติการที่เป็นไปไม่ได้  โดยปกติ บริษัทมักจะมีการตั้งเป้าในการเพิ่มยอดขายประมาณ 5-10% แต่สำหรับ Matt เขาเชื่อว่าถ้าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ จะต้องมาจากการตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน  ดังนั้น เขาจึงกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นทีมไหน แผนกไหน หรือใคร ก็ควรจะต้องตั้งเป้าหมายที่ไม่สามารถที่จะทำได้  ด้วยปรัชญาความคิดเช่นนี้ Matt ทำการล้างสมองพนักงานของ Gymboree ให้เชื่อหนทางของเขา  ถึงแม้ว่า Gymboree จะเป็นธุรกิจที่จัดตั้งมาแล้วกว่า 30 ปี ปรัชญาของ Matt ได้ทำให้ Gymboree สามารถมีอัตราการเติบโตด้วยเลขสองหลักซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดาสำหรับบริษัทที่มีอายุขนาดนี้

จากความสำเร็จของ Matt ทำให้ Mission Impossible ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาในหนังสือชื่อ “Fire Them Up!” ของ Carmine Gallo  หนังสือเล่มนี้พูดถึงเคล็ดลับง่ายๆในการสร้างทักษะในการสื่อสารด้วยตัวอย่างจากทั้งองค์กรทางธุรกิจและองค์กรไม่หวังผลกำไร  Carmine Gallo ได้ Matt จากความเชื่อเรื่อง Mission Impossible ที่ Matt สามารถพลิกฟื้นธุรกิจเสื้อผ้าเด็ก Gymboree ให้กลางเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกได้ ในขณะที่ธุรกิจค้าปลีกส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหายอดขายลดลง

แนวความคิด Mission Impossible นี้ไม่ได้ใช้กับเฉพาะธุรกิจเสื้อผ้าของ Gymboree แม้แต่หน่วยงานกิจกรรม Gymboree Play & Music ก็ได้นำแนวความคิดนี้มาใช้เช่นเดียวกัน  นี่คือสาเหตุที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสองสามปีที่ผ่านมา   และเราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอีก  Gymboree ได้วางแผนที่จะปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ และเปลี่ยนวิธีที่เราพูดคุยกับลูกค้า  ในระดับนานาชาติแล้ว คงไม่มีเวลาไหนที่จะดีกับ Gymboree ที่จะขยายมากกว่าปัจจุบัน  ซึ่งในสองสามปีที่ได้นำมาใช้ทำให้สาขาของ Gymboree ในประเทศต่างๆ เพิ่มมากกว่าสาขาในสหรัฐอเมริกา  เช่น Gymboree ที่จีนคาดว่าจะมีสาขา 200 สาขาภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ Gymboree ได้ทำการเิปิดทำการในอินเดีย กรีก และเวียดนาม  จึงเป็นไปได้อย่างมากว่าภายในเวลาอีกไม่กี่ปีนี้ อาจจะมีสาขาของ Gymboree ในเอเชียมากกว่าสาขาในสหรัฐอเมริกาเสียอีก

ดังนั้น จึงต้องขอขอบคุณ Matt McCauley กับปรัชญา “Mission Impossible” ซึ่ง Gymboree ประเทศไทยก็กำลังนำมาใช้ด้วยเช่นกัน  เราหวังว่าด้วยปรัชญานี้ เราจะสามารถปรับปรุงการดำเนินงานของเรา ซึ่งแน่นอนที่สุดคือการทำให้เราสามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้นนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น