วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สัญญาณบอกว่าคุณมีพี่เลี้ยงเจ้าปัญหา



คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะบอกได้ว่าพี่เลี้ยงเด็กของคุณทำงานได้ตามที่คุณคาดหวังหรือไม่  แต่คุณก็คงต้องเล่นบทนักสืบกันบ้าง ผู้ปกครองบางท่านที่สงสัยในพฤติกรรมพี่เลี้ยงจนต้องใช้อุปกรณ์สอดแนม  แต่จริงๆแล้วก็ยังมีเทคนิคหลายอย่างที่จะบอกคุณได้ว่าสิ่งผิดปกติกำลังเกิดขึ้นหรือไม่

คุณอาจจะอยู่ในสถานการณ์ไม่ดีนัก ถ้าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น
  • เจ้าตัวน้อยของคุณดูไม่ค่อยจะเป็นสุขเมื่อเห็นพี่เลี้ยง และดูจะกระวนกระวายและถอยห่าง  อย่าลืมว่า คุณพ่อคุณแม่ยังเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าตัวน้อย แต่เด็กก็ต้องได้รับความรักและความจริงใจจากพี่เลี้ยง  เป็นไปได้เหมือนกันที่ลูกและพี่เลี้ยงยังไม่สามารถที่่จะผูกพันกัน หรือ พี่เลี้ยงยังไม่สามารถสร้างความอบอุ่นที่เด็กต้องการได้ 
  • พี่เลี้ยงดูจะทำลึกลับเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันของเด็ก  ไม่ว่าจะอย่างไรการที่เด็กและพี่เลี้ยงใช้เวลากันทั้งวันนั้นไม่ใช่เรื่องลับอะไร  เมื่อคุณกลับมาถึงบ้าน คุณก็อยากจะฟังว่าวันนี้ลูกของคุณเป็นอย่างไรบ้าง และทำอะไรบ้างในระหว่างที่คุณไม่อยู่  ถ้าพี่เลี้ยงของคุณไม่สามารถบอกได้ แสดงว่าเธออาจจะไม่เก่งที่จะสื่อสารกับคุณ หรือไม่ เธอก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ต้องการจะปิดบัง  ในกรณีที่ไม่สันทัดภาษาของคุณ พี่เลี้ยงก็ยังต้องบอกคุณได้ว่าเด็กทำอะไร และเข้าใจด้วยว่าคุณต้องการจะรู้อะไร
  • ลูกของคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายบ่อย พี่เลี้ยงจะต้องคอยดูเด็กตลอดเวลา และรู้ว่าเด็กทำอะไรอยู่ เพื่อป้องกันการเกิดการบาดเจ็บ  บางครั้ง พี่เลี้ยงไม่ได้ดูเด็กในขณะที่เด็กนอนหรือเล่นอยู่
  • คุณสังเกตเห็นว่าพี่เลี้ยงไม่ได้ทำตามสิ่งที่คุณบอก  การที่คุณพ่อคุณแม่ทำงานทั้งสองคน ไม่ได้แปลว่าพี่เลี้ยงจะทำเหมือนกับว่าเธอรู้เรื่องของการเลี้ยงดูเด็กดีกว่าคุณ  อาจารย์ Kirsir Tikka จากนิวยอร์คบอกว่า ฉันไม่ชอบที่จะต้องป้อนอาหารเด็กตามตารางเวลา และก็บอกพี่เลี้ยงไปอย่างนั้น แต่พี่เลี้ยงก็ไม่ยอม สุดท้าย ก็ไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้
  • ี่เลี้ยงดูจะวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกของคุณ  เรื่องนี้คุณต้องทำงานกันเป็นทีมเช่นเดียวกัีน คุณควรจะยอมรับคำแนะนำที่สร้างสรรค์จากพี่เลี้ยงของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เธอใช้เวลากับลูกของคุณที่มีพัฒนาการเปลี่ยนไปตลอดเวลา แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณและพี่เลี้ยงดูจะคุยกันไม่ตรงในเรื่องพื้นฐานเช่น การทานอาหาร การนอน และเรื่องความปลอดภัย นั่นคงเป็นเวลาที่ต้องมาดูแล้วว่าจะอยู่กันได้นานเพียงใด
  • พี่เลี้ยงของคุณชอบมาสาย  พี่เลี้ยงที่ไม่รับผิดชอบจะทำให้คุณต้องเป็นกังวลครั้งแล้วครั้งเล่า  คุณจะต้องหาพี่เลี้ยงที่ยึดมั่นกับอาชีพ และใส่ใจในสิ่งที่คุณต้องการ  การมาสายและการขาดงานอย่างไม่มีเหตุผลอาจจะหมายถึงความไม่แน่นอนในเรื่องอื่นๆเช่นกัน
  • เจ้าตัวน้อยของคุณมักจะปรากฏตัวด้วยหน้าตามอมแมม ถ้าพี่เลี้ยงของคุณไม่ได้ใส่ใจในเรื่องพื้นฐานเช่นนี้ ก็คงจะเป็นสัญญาณที่จะบอกว่าเธอก็คงไม่สามารถทำสิ่งที่พี่เลี้ยงเด็กควรจะทำได้ดีเช่นกัน
  • พี่เลี้ยงของคุณเล่าเรื่องราวไม่ปะติดปะต่อ  คุณจะต้องไม่ยอมให้ใครมาขโมยของ โกหก หรือหลอกลวงคุณไม่ว่าในกรณีใดๆ  พี่เลี้ยงของคุณต้องเป็นที่เชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นคงจะอยู่ด้วยกันลำบาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น