วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Gymboree Delight : School skill


เด็กใน ช่วงอายุ 3-5 ขวบ เป็นช่วงเวลาที่ทั้งร่างกายและจิตใจมีการเปลี่ยนแปลงตลอด และยังเป็นช่วงเวลาที่น้องๆเริ่มที่จะไปโรงเรียน  การส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเตรียมความทักษะให้น้องๆพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่จึงมีความสำคัญอย่างมาก Gymboree USA ได้ตระหนักถึงความสำคัญในด้านเหล่านี้ จึงได้ทำการพัฒนาหลักสูตรการสอนอย่างต่อเนื่อง ด้วยโปรแกรม School Skills ซึ่งในคอลัมน์ Gymboree Delight วันนี้เราจะมาพูดถึงSchool Skills ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร และส่วนที่เปลี่ยนแปลงจะมีประโยชน์กับพัฒนาการของน้องๆอย่างไรบ้าง

School Skills เป็นกิจกรรมที่ได้รับออกแบบมาสำหรับน้องๆวัย 3-5 ขวบที่ไปเข้าโรงเรียนแล้วหรือกำลังจะเข้าโรงเรียน   ตัวกิจกรรมยังคงเน้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุก และสร้างสรรค์ ในสภาพแวดล้อมที่มีความเหมาะสมผ่านการเล่นในรูปแบบต่างๆที่มีความหลากหลาย  การพัฒนาจะยึดจากประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากหลัก 7 Social-Emotional Skills หรือ การเรียนรู้พัฒนาการทางด้านอารมณ์และสังคม 7 แบบ ซึ่งประกอบด้วย ความเชื่อมั่นในตนเอง ความตั้งใจ ความสนใจใคร่รู้ การควบคุมตัวเอง การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี    ในด้านพัฒนาการ  น้องๆจะยังคงได้ประโยชน์หลักๆ 4 ด้านไปพร้อมๆกัน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เช่นเดิม  และยังเน้นการปลูกฝังการทัศนะคติที่ดีในการเรียนรู้ หรือที่เรียกว่า “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” อีกด้วย

ในด้านบทเรียนการสอน  School Skills จะมีการเปลี่ยนกิจกรรมทุกๆสัปดาห์ ประกอบด้วยบทเรียนที่หลากหลายถึง 35 บทเรียน   ทุกสัปดาห์น้องๆจะได้เรียนรู้ในด้าน ตัวอักษรภาษาอังกฤษ, การทดลองทางวิทยาศาสตร์, งานศิลปะ, งานปั้น และทักษะกีฬาเบื้องต้น ที่แตกต่างกัน  ในการทำกิจกรรมจะทำเป็นกลุ่มละประมาณ 8 คน มีคุณครูดูแล 2 คน   โดยในแต่ละช่วงจะประกอบด้วยกิจกรรมที่มีความหลากหลายแต่มีความเชื่อมโยงกัน  สลับกับการเล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อนเพื่อฝึกฝนทักษะทางสังคม    ซึ่งจะทำให้น้องไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน ซึ่งทำให้เค้าสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่   มีให้เลือกทั้งคลาสแบบ 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมง  อาทิตย์ละครั้ง
กิจกรรมใหม่ที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจากหลักสูตรเก่า เรียกว่า Discovery Room ซึ่งใน Discovery Room นี้จะประกอบด้วยกิจกรรมที่มีความหลากหลายและฝึกฝนน้องในหลายๆด้าน เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ งานศิลปะ ที่จะดีอย่างมากกับทักษะในการคิดเป็นเหตุและผล, กระตุ้นให้เด็กเป็นคนที่ช่างสังเกต, รู้จักตั้งสมมติฐาน, ทำงานเป็นทีม เช่น การปิดตาดมกลิ่นเพื่อแล้วทายว่าของสิ่งนั้นคืออะไร การร่วมกันระบายสีและวาดตัวอักษร ผสมสี เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างนิสัยให้น้องๆเกิดความอยากรู้ อยากเห็น ช่างจินตนาการ คิดสร้างสรรค์ คิดเป็นเหตุเป็นผล และได้ฝึกฝนทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนๆ
School Skills ยังเพิ่มเติมกิจกรรมทางด้านศิลปะที่มีความเชื่อโยงกับตัวอักษรที่น้องได้เรียนประจำวัน เช่น ถ้าเรียนเกี่ยวกับตัวอักษร A งานศิลปะของเราก็จะมีความเกี่ยวข้องกับตัวอักษร A ทางใดก็ทางหนึ่ง หรือการระบายสีจะมีการเชื่อมโยงถึงตัวอักษรที่เรียน    สิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นกับน้องได้อย่างแน่นอนคือ การที่น้องจะได้ฝึกการนำตัวอักษรไปใช้งานจริง และได้เป็นการทบทวน ซึ่งช่วยในการจดจำที่ดียิ่งขึ้น
สิ่งที่เพิ่มเติมเข้าไปใน School Skills อีกส่วนคือ กิจกรรมในด้านการปั้นอย่างสร้างสรรค์ ตัวกิจกรรมจะมีการปั้นแป้งโดว์ทั้งแบบคนเดียวและเป็นกลุ่ม    น้องๆจะได้เรียนรู้ตัวอักษรผ่านการปั้น และได้ฝึกฝนด้านจินตนาการกับการปั้นหลากหลายรูปแบบ   สิ่งที่น้องได้เพิ่มเติมคือจากการปั้นคือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กซึ่งจะส่งผลถึงทักษะการเขียนในอนาคต มากกว่านั้นการปั้นเป็นกลุ่มจะฝึกให้น้องได้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆและฝึกฝนการเล่นเป็นกลุ่ม


อุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญใน School Skills คือ Imagination desk ในSchool Skills เพราะโต๊ะตัวนี้ คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผ่านการพูด การฟังคำสั่งภาษาอังกฤษ น้องจะได้มีโอกาสเรียนรู้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยมีเสียงดนตรีประกอบที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของน้องได้อย่างดี ตัวอย่างเช่น ตัวอักษร A ก็จะมีเพลงเกี่ยวกับตัวอักษร   มากกว่านั้นโต๊ะตัวนี้ก็มีหลายกิจกรรมให้ได้เลือกทำ เช่น การระบายสีตามคำสั่ง การตอบคำถาม ซึ่งจะมีประโยชน์คือทำให้น้องได้ฝึกฝนการติดต่อสื่อสารสองทาง และยังทำให้คุณครูสามารถตรวจสอบความเข้าใจของน้องๆได้เพื่อจะได้ช่วยเสริมในสิ่งที่น้องยังไม่เข้าใจ   ตัวโต๊ะยังมีสีสันที่สดใสเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้  และน้องๆยังสามารถนำกระดาษที่ได้ระบายสีระหว่างกิจกรรมกลับบ้านอีกด้วย   สำหรับน้องๆที่ยังไม่ค่อยเข้าใจภาษาอังกฤษ Imagination Desk ก็ไม่ยากเกินความสามารถเพราะมีการอธิบายที่ค่อนข้างง่าย ชัดเจน หรือถ้าน้องไม่เข้าใจก็จะมีคุณครูคอยแนะนำช่วยเหลือเพื่อให้น้องเกิดความเข้าใจมากขึ้น

คำถามยอดฮิตจากผู้ปกครองที่มักจะมีความสงสัยว่ากิจกรรม School Skills นี้ความแตกต่างจากโรงเรียนอย่างไร หรือถ้าน้องไปโรงเรียนแล้วจะเล็กไปสำหรับน้องรึเปล่า ทางเราต้องขอบอกว่ากิจกรรม School Skills ได้รับการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญจากทางสหรัฐอเมริกามาโดยเฉพาะ กิจกรรมนั้นจะมีการส่งเสริมที่คล้ายกับทางโรงเรียนบ้างในบางส่วนเพราะว่าน้องๆ 3-5 ขวบนั้นสมควรจะได้รับการส่งเสริมทักษะต่างๆเหล่านั้น แต่ทาง Gymboree ก็มีกิจกรรม สื่อการสอนและสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์ เช่น กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์, Imagination Desk, อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ, จำนวนเด็กต่อครูที่ทำให้คุณครูดูแลน้องๆได้อย่างทั่วถึง และที่สำคัญที่สุดคือ คุณครู เพราะการสอนของครู Gymboree เน้นปลูกฝังนิสัยให้น้องเป็นคนช่างสงสัย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้น   ทำให้ Gymboree มีความมั่นใจในความแตกต่างและมีมาตรฐาน  น้องที่เข้าโรงเรียนแล้วก็สามารถมาเรียนเสริมเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเรียนรู้ทัศนะคติที่มีคุณค่าอย่างมากต่อตัวน้องในอนาคต ส่วนน้องที่ยังไม่เข้าโรงเรียนก็สามารถมาเรียนเพื่อเป็นการปรับตัวและเตรียมความพร้อมก่อนจะเข้าโรงเรียน จึงขอเชิญคุณพ่อคุณแม่พาน้องมาทดลองดูเพื่อให้เห็นกับตาโดยคุณพ่อคุณแม่ที่มีความสนใจสามารถต่อติดสอบถามเพื่อนัดวันทดลองได้ที่ Gymboree ทุกสาขาใกล้บ้านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น