วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พัฒนาการทางอารมณ์จะดี เริ่มต้นที่กิจกรรมศิลปะ




      ที่ Gymboree ประสบการณ์เกี่ยวกับศิลปะในเด็กเล็กมีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการทางอารมณ์อย่างยิ่ง ไม่ใช่เป็นแค่เพียงเครื่องมือในการแสดงออกทางความคิด และความรู้สึกเท่านั้น การทำงานศิลปะยังช่วยให้เด็กๆ ค้นพบความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี

ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการทางศิลปะ เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกถึงพัฒนาการทางอารมณ์โดยเฉพาะเมื่อเด็กได้สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมกับเพื่อนๆ โดยผ่านกิจกรรมหลัก 5 อย่าง คือ
1.    การวาดรูป
2.  การระบายสี
3.  การพิมพ์ภาพ
4.  การปะติด
5.  การปั้น


เมื่อเด็กสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาความมั่นใจ และความเป็นตัวของตัวเอง ที่มีผลต่อเนื่องให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง มีความสุขที่ได้ตัดสินใจเรื่องต่างๆ อย่างอิสระ

นอกจากเด็กจะเป็น ผู้เล่น ในเกมแห่งการศึกษาแล้ว ประสบการณ์ทางศิลปะยังทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้านอื่นๆ มากขึ้นเมื่อต้องร่วมเล่นกับเพื่อนๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มช่วงเวลาคุณภาพที่จะได้สำรวจสิ่งใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาความรู้ให้แก่เด็กโดยมีผู้ปกครองร่วมด้วยอย่างใกล้ชิด

ประสบการณ์การเรียนรู้ทางศิลปะได้กระตุ้นให้เด็ก และผู้ปกครองช่วยกันแก้ไขปัญหา พร้อมกับส่งเสริมให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับเพื่อนๆ  จึงเป็นเรื่องปกติที่เด็กส่วนใหญ่จะสังเกตพฤติกรรมคนรอบข้าง ก่อนที่จะสนใจทำงานศิลปะขั้นตอนต่อไปของตัวเอง ทำให้ยากที่เด็กจะค้นพบ และแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองในช่วงแรก เมื่อต้องเรียนรู้พร้อมกับเพื่อน แต่สิ่งเหล่านี้เปิดโอกาสให้เด็ก รู้จักการเข้าสังคม ได้อย่างดียิ่ง และยังเสริมสร้างทักษะอื่นๆ ได้แก่
พัตนาการด้านร่างกาย
§  เสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ
§  ฝึกใช้และควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก ( มือและนิ้ว )
§  ฝึกการใช้มือและตาให้สัมพันธ์กัน
พัตนาการด้านความคิดและภาษา
§  ใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
§  ฝึกฟังและพูดคำศัพท์อย่างง่ายๆในการปั้น
§  เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาเวลาเล่น
พัตนาการด้านอารมณ์และสังคม
§  เรียนรู้วิธีการเล่นจากการร่วมทำกิจกรรมเดียวกันกับเพื่อนๆ
§  เสริมสร้างความมั่นใจเมื่อทำงานชิ้นใดชิ้นนึงได้สำเร็จ
§  รู้จักการปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ได้อย่างดี


กิจกรรมศิลปะถือว่าเป็นเครื่องมือที่บ่งบอกความเป็นตัวของตัวเอง เด็กๆ จะรู้สึกสนุกที่ได้เล่นกับอุปกรณ์ต่างๆ อย่างอิสระ และยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นด้วยความภาคภูมิใจ เช่น ขณะที่ทุกคนกำลังระบายสีอยู่ แล้วมีเด็กบางคนถือสีเทียนไว้ในมือแต่ยังไม่ยอมระบาย เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ว่าเขาพอใจที่จะเรียนรู้ผ่านการสังเกตคนอื่นๆ อยู่นั่นเอง

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กเล็กที่จะเรียนรู้อย่างอิสระท่ามกลางผู้ใหญ่ หรือแม้แต่การให้ความร่วมมือกันระหว่างเพื่อน ดังนั้นกิจกรรมศิลปะที่ Gymboree จึงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างทักษะจำเป็นสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคม เกิดเป็นโอกาสที่คุณพ่อคุณแม่ และลูกได้แบ่งปันกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ในบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น