วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ใครว่าสองขวบแล้วจะดื้อ


ใครว่าสองขวบแล้วจะดื้อ
โดย อลิซาเบ็ท เบิร์จ
        เมื่อเจ้าตัวน้อยอายุย่างเข้าสองขวบ เรามักจะได้ยินเสียงบ่นจากผู้ปกครองว่าเป็นวัยอันตราย แต่จริงๆแล้ว เจ้าตัวน้อยอาจจะไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดกัน
เป็นที่รู้กันในหมู่คุณพ่อคุณแม่ให้ระวังลูกเมื่ออายุ 2 ปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอารมณ์เสีย ปฏิเสธทุกเรื่อง บ่นตลอด จนได้รับการขนานนามว่า หนูน้อยสองขวบเจ้าปัญหา  แต่ถ้าคุณลองพิจารณาอีกด้านของเหรียญ คุณจะได้พบว่า เจ้าตัวน้อยวัยสองขวบนี่ช่างยอดเยี่ยมเสียนี่กระำไร
Peggy Shecket ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กจากเมือง Columbus รัฐ Ohio บอกว่า ช่วงอายุเป็นช่วงที่เด็กกำลังเติบโตจากทารกเป็นเด็กน้อยที่มีความคิด และความตั้งใจของตนเอง ซึ่งคุณสมบัติทั้งสองนี้แหละที่ทำให้หนูน้อยวัยสองปีมีอารมณ์ที่ดูจะหุนหัน  แต่จริงๆแล้ว เจ้าตัวน้อยของเราเพียงแต่ต้องการจะศึกษาว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้ และจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร  ซึ่งนั่นแหละคือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรจะฉลองกัน  ดังนั้น ลองมาดูเหตุผลห้าข้อว่าทำไมเราถึงคิดว่าวัยสองขวบคือช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม
เจ้าตัวน้อยเรียนรู้ที่จะรัก
        ใครจะไปนึกว่า เจ้าตัวน้อยซึ่งคุณต้องคอยดูแลตลอดวันและคืนก็เป็นห่วงเป็นในคุณด้วยเหมือนกัน  หนูน้อย Erin Cummings วัยสองปีครึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีเมื่อถามคุณแม่ว่า เป็นยังไงบ้าง เพราะคุณแม่ให้ข้างบ้านช่วยดูแลเธอในขณะที่เธอไปหาหมอ และหนูน้อยก็ใส่ใจที่จะถามว่าคุณแม่เป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อแปดเดือนที่แล้ว สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย
ด็อกเตอร์ Victoria Youcha ผู้เชี่ยวชาญพัฒนาการเด็กจาก Zero to Three องค์กรเอกชนใน Washington D.C. ซึ่งสนับสนุนสุขภาพเด็กเล็ก บอกว่า เด็กๆสองขวบกำัลังพัฒนาความเป็นตัวของตนเอง เริ่มที่จะรู้จักกับความรู้สึกของตน ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการรับรู้ว่าคนอื่นรู้สึกอย่างไร
Meri Wallace นักบำบัดเด็กและครอบครัวของ Heights Center for Adult and Child Development ในเมือง Brooklyn กล่าวว่า ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นนี้เป็นพฤติกรรมที่เรียนรู้ได้ เด็กๆแสดงความรู้สึกออกมาตามประสบการณ์ที่ตนเคยพบ  ดังนั้น ถ้าหนูน้อยของคุณแสดงว่ารับรู้ความรู้สึกของผู้้อื่นได้ นั่นย่อมแปลว่า คุณเป็นตัวอย่างที่ดีนั่นเอง
AttributionNo Derivative Works Some rights reserved by andrewardjanny
หนูน้อยชอบแสดงออก
        คุณไม่ต้องกังวลอีกแล้วว่าเจ้าตัวน้อยคิดยังไงกับอาหารจานเด็ดที่คุณทำ  หนูน้อยวัยสองขวบอยู่ในวัยที่มาพร้อมกับความเห็นนานาประการ และมีทักษะทางภาษาที่จะอธิบายให้คุณรับรู้  เด็กส่วนใหญ่เมื่ออายุได้สองปีจะเรียนรู้ศัพท์ได้ประมาณ 300 คำ  ดร. Andrew Meltzoff ผู้เชี่ยวชาญพัฒนาการเด็กจาก University of Washington ในเมือง Seattle บอกว่า พอครบปีที่สอง เด็กๆสามารถใช้ประโยคความยาวประมาณ 3- 5 คำได้
คุณแม่ Kristine Brown จาก San Juan Island รัฐ Washington บอกว่า ตอนที่ Carson เป็นเด็กๆ การทานอาหารก็เหมือนกับว่าเราเพียงแต่ยัดอาหารเข้าปาก แต่พอเขาอายุได้ 2 ปี เขาจะบอกเราว่า เขาอยากจะทานอาหาร ซึ่งก็รวมไปถึงความคิดเรื่องอื่นๆด้วย
หนูน้อยอยากจะช่วยนะ
        บางที คุณก็อยากจะได้ใครสักคนมาช่วยงานบ้าน  ถ้าคุณโชคดี หนูน้อยสองขวบนี่แหละจะช่วยคุณได้ คุณหมอ Owen Lewis จาก Children’s Mental Health Alliance ในมหานครนิวยอร์ค กล่าวว่า หนูน้อยวัยสองปีนี่แหละชอบที่จะเลียนแบบพ่อแม่ แต่อยากจะเอาใจคุณพ่อคุณแม่
นอกจากนี้ วัยสองปียังเป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีทักษะทางการเคลื่อนที่และการเรียนรู้ที่มากพอที่จะช่วยงานง่ายๆได้ เช่น การเก็บถุงเท้าใส่ในเครื่องซักผ้า
แต่เชื่อมั้ยล่ะว่าบางครั้ง เด็กๆก็มีความสามารถเกินกว่าที่คุณพ่อคุณแม่คาดคิด คุณแม่ Kristine Brown เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่ง ฉันไปหลังบ้านพร้อม Carson แต่ฉันล้มและเหยียบอะไรบางอย่าง ในขณะที่สามีก็อยู่ในบ้านและไม่ได้ยินเสียงฉันเรียก ฉันจึงบอก Carson ให้เข้าไปในบ้าน และเรียกคุณพ่อมาช่วย
เจ้าตัวน้อยวิ่งจากสวนหลังบ้านเข้าไปในบ้าน เรียกคุณพ่อ ซึ่งรีบวิ่งมาพาคุณแม่ไปโรงพยาบาล  Kristine บอกว่า ถ้า Cason ไม่อยู่และวิ่งไปบอกคุณพ่อ ฉันคงรออยู่ตรงนั้นอยู่อีกหลายชั่วโมง  ดังนั้น ครั้งต่อไปที่เจ้าตัวน้อยบอกว่าขอช่วยงาน ซึ่งคุณอาจจะคิดว่ามันวุ่นวาย แต่ถ้าคุณไม่ลอง คุณจะไม่รู้เลยว่าเจ้าตัวน้อยก็ช่วยงานได้เหมือนกัน


AttributionNoncommercial Some rights reserved by lambchops


หนูน้อยอยู่เพื่อเรียนรู้
        Jackie Cummings บอกว่า ตอนที่ Erin ยังเป็นทารก เธอชอบหนังสือ Goodnight Moon วันหนึ่ง เธอทำให้ฉันตกใจเมื่อเธอชี้ไปที่หนังสือ Running Bunny ซึ่งเป็นภาพที่อยู่ในหนังสือของ Margaret Wise Brown อีกเล่มหนึ่งที่อยู่ในหนังสือ Goodnight Moon นั่นแสดงให้เห็นว่า เธอช่างสังเกต และเรียนรู้ได้เร็วจริงๆ
หนูน้อยวัยสองขวบนั้นกระหายที่จะเรียนรู้  และมีความสามารถที่จะรองรับความรู้ด้วย Clare Winer ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กจาก Hope Children’s Hospital บอกว่า เด็กๆสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกับฟองน้ำ  เด็กๆชอบที่เรียนรู้ว่าโลกทำงานอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพ่อคุณแม่เ็ป็นคนสอน  ดังนั้น คุณไม่ต้องกังวลเรื่องประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นทางการ เพราะในวันนี้ ทุกอย่างรอบๆตัวเป็นสิ่งที่สอนได้ทั้งนั้น
หนูน้อยมีความเป็นตัวของตนเอง
        การที่คุณเบื่อที่จะคอยบอกไม่ให้เจ้าตัวน้อยใส่รองเท้าแตะไปในหิมะ ก็คือสิ่งเดียวกันที่จุดประกายเด็กๆให้มีความคิดเป็นของตนเอง  ดร. Jack L. Herman นักจิตวิทยาเด็กจาก Pace University ในมหานครนิวยอร์ค บอกว่า เด็กๆเริ่มแสดงความชอบส่วนตัว และสามารถที่จะพูดบอกว่าเขาต้องการอะไร คุณแม่ Rosemarie Moeller จากเมือง Lexington รัฐ Massachusetts บอกว่า Jonathan วัย 26 เดือนสามารถช่วยเลือกอาหารมื้อเย็นได้จากการที่คุณแม่คุณลูกค่อยๆเปิดดูหน้ังสือทำครัวที่มีรูปภาพ  และใครจะไปรู้ว่า สักวัน เขาคงอยากจะทำกับข้าวด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น