วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

จะกล่อมลูกน้อยหยุดร้องไห้...อย่างไรดี

not happy AttributionNoncommercialNo Derivative Works Some rights reserved by jippolito   

จะกล่อมลูกน้อยหยุดร้องไห้...อย่างไรดี 
กว่าจะทำให้ลูกน้อยคืนสู่ความสงบหลังจากร้องไห้งอแง ถือว่าเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ด้วยความเข้าใจว่าเป็นปัญหาเฉพาะที่ยากในการแก้ไข และมีสาเหตุหลากหลายจึงกลายเป็นปัญหาที่น่ากังวลใจในช่วงแรก แต่ถ้าทำความเข้าใจมากขึ้นจะพบว่า เมื่อลูกน้อยรู้สึกสบายนั้น จะนำมาซึ่งความสุขอันยิ่งใหญ่ของการเป็นคุณพ่อคุณแม่เลยทีเดียว

ข้อจำกัดสำคัญของคุณพ่อคุณแม่คือ การที่ลูกน้อยร้องไห้งอแงนั้นเป็นเรื่องเหนือการควบคุม ซึ่งมีรายงานการวิจัยหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลว่าเด็กทารกส่วนใหญ่จะค่อนข้างจุกจิก และมักแสดงอาการต่อต้านออกมามากกว่าวัยอื่น เพื่อผ่อนคลายความรู้สึกไม่สบายต่างๆ ที่มีอยู่ แต่อย่างไรก็ตามรายงานนี้จะต้องถูกนำไปศึกษาในเชิงลึกต่อไป

Profondo disappuntoAttributionNoncommercialNo Derivative Works 
Some rights reserved by Sergio Maistrello

โดยทั่วไปทารกน้อยมักจะหยุดร้องไห้ เมื่อความรู้สึกไม่สบายบางอย่างนั้นหมดไป หรือได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง โชคดีที่ว่าถึงแม้จะยังไม่พบสาเหตุแท้จริงของความรู้สึกไม่สบายนั้นก็ตาม แต่เด็กจะสงบขึ้นเมื่อถูกโยก หรือเขย่าตัวเบาๆ ทันที ส่วนข้อความด้านล่างคือ เคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้เพื่อสร้างความรู้สึกสบายให้แก่ลูกน้อย

·  Swaddling - ใช้ผ้าห่มนุ่มห่อตัวเด็กโดยที่ไม่แน่นจนเกินไป

·  Rhythmic Sounds - ให้ฟังเสียงต่างๆ เช่น เสียงหัวใจเต้น เสียงเข็มนาฬิกา เสียงเครื่องดูดฝุ่น รวมถึงเสียง     เครื่องซักผ้า
·  Rhythmic Movements การเคลื่อนไหวต่างๆ เช่นโยกตัวเด็ก จับนั่งบนรถเข็น หรืออุ้มไว้แนบอกแล้วแกว่งเบาๆ
·  Pacifiers เมื่อเด็กได้ลองดูดอะไรบางอย่างจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้มาก ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่อาหารก็ตาม
·  Additional Warmth เพิ่มความอบอุ่นแก่เด็กด้วย ผ้าห่มหนาๆ หรือน้ำอุ่นใส่ขวดนม
·  Special Songs/Strokes/Gadgets อาจเลือกเพลงกล่อมเด็ก นวดกระตุ้นกล้ามเนื้อ หรือซื้อของเล่นที่มีลักษณะพิเศษ เพื่อสร้างความรู้สึกสบาย หรือดึงดูดความสนใจแก่เด็ก
·  Change of Environment ถ้าพาเด็กออกไปข้างนอก หรือเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง จะบรรเทาความรู้สึกไม่สบาย ซึ่งการได้เห็นทิวทัศน์อื่นๆ พร้อมกับให้ความอบอุ่นเพียงพอ จะทำให้เด็กเปลี่ยนอารมณ์ และความคิดง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น